Skip to main content

Phòng bếp có nên đặt thẳng cửa ra vào không? Cách hóa giải

Cập nhật vào 13/03

Cửa ra vào của căn nhà là nơi tiếp nhận luồng khí vào nhà đầu tiên. Nếu đặt phòng bếp ngay thẳng cửa ra vào thì sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tiền tài của cả gia đình. Vậy hóa giải như thế nào?

Bếp có nên đặt thẳng cửa ra vào (cửa chính) không?

Trong phong thủy, việc đặt bếp nấu thẳng ngay cửa ra vào được coi là điều tối kỵ bởi vì bếp nấu có mối quan hệ mật thiết đến sức khỏe, tiền tài của gia chủ, đặt phòng bếp thẳng với cửa ra vào thì bao nhiêu tiền của, sức khỏe của chủ nhà đều sẽ bị bay ra hết.

Đặt bếp nấu thẳng ngay cửa ra vào là điều tối kỵ trong phong thủy
Đặt bếp nấu thẳng ngay cửa ra vào là điều tối kỵ trong phong thủy

Không chỉ vậy, trong phong thủy còn có nguyên tắc: “Đường vòng tạo nên điều vui, đường thẳng tạo nên điều dữ”. Để một đường thẳng từ cửa chính xốc thẳng vào bếp sẽ không những khiến cho gia chủ bị mất mát tiền của, tổn hại sức khỏe mà còn đem đến nhiều điều xui xẻo, không may cho gia đình.

Cách xác định hướng bếp rất đơn giản, hướng bếp được tính là hướng ngược lại với hướng nhìn của người nấu. Vì vậy, nếu chẳng may gian bếp của gia đình bạn có cửa chính thẳng vào bếp thì có thể hóa giải bằng những cách sau.

Cách hóa giải bếp thẳng với hướng cửa chính

Chuyển bếp nấu sang chỗ khác

Cách hóa giải hiệu quả nhất là bạn chuyển bếp nấu của nhà mình sang chỗ khác, điều này sẽ giúp tránh khỏi sự xui xẻo cho gia đình bạn. Để chuyển hẳn gian bếp sang vị trí khác là không dễ dàng và rất tốn kém, nhất là đối với mô hình nhà chung cư mini.

Bạn nên tham khảo sự tư vấn từ các đơn vị thiết kế thi công chung cư mini và chỉ thực hiện chuyển gian bếp nếu có điều kiện về mặt kinh tế và nhiều thời gian để sửa đổi nhé!

Đặt bình phong

Đặt một tấm bình phong ở trước gian bếp
Đặt một tấm bình phong ở trước gian bếp

Như đã nêu ở trên, cách hiệu quả nhất là chuyển bếp nấu đi chỗ khác. Tuy nhiên, cách này thường rất khó để thực hiện bởi còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như diện tích căn nhà, điều kiện kinh tế… nên bạn cũng có thể khắc phục bằng một cách khác đó là đặt một tấm bình phong hoặc một tấm rèm vào vị trí cửa bếp để ngăn chặn luồng khí nóng từ bếp ra bên ngoài, giảm ánh sáng từ cửa soi thẳng vào không gian bếp.

Đặt chậu cây phong thủy

Nên đặt nhiều cây xanh trước phòng bếp
Nên đặt nhiều cây xanh trước phòng bếp

Cây cảnh có ý nghĩa phong thủy rất tốt cho nhà ở cũng như giúp tăng vận khí, hóa giải điềm xui cho phòng bếp nhà bạn. Vì vậy, trước cửa phòng bếp, bạn có thể đặt một số loại cây phong thủy có ý nghĩa may mắn, tài lộc như cây kim tiền, cây lưỡi hổ… Các cây xanh còn có tác dụng thanh lọc không khí, loại bỏ mùi khói bếp, dầu mỡ hiệu quả.

Một số điều kiêng kỵ khi bố trí, thiết kế nhà bếp

  • Không nên đặt bếp ở hướng Tây vì hướng Tây thuộc hành Kim sẽ khắc với bếp thuộc hành Hỏa.
  • Không nên đặt bếp ở hướng Nam vì hướng này sẽ khiến chủ nhân có xu hướng tiêu nhiều, tán lộc.
  • Bếp hướng Đông kiêng bài trí cây cảnh vì như thế dễ làm ngăn chặn luồng khí tốt di chuyển vào trong nhà bếp, tạo ra những bất lợi cho những người sống trong ngôi nhà.
  • Kiêng đặt bếp ngược với hướng nhà vì sẽ đem lại nhiều sự xui xẻo, không tốt lành.
  • Không nên đặt bếp ở vị trí trung tâm của ngôi nhà vì theo quan niệm, đặt bếp ở vị trí Trung Cung hoặc Thượng Tâm của ngôi nhà là điều không tốt. Bởi Trung Cung là một cung bị động, nơi mà mạch Khí phải được ổn định và bình an, nếu đặt nhà bếp ở cung này sẽ mang lại sự xáo trộn về sức khỏe và những khó khăn liên tục, triền miên cho những gia chủ.
  • Không nên đặt bếp đối diện với nhà vệ sinh bởi bếp cần phải được giữ sạch sẽ trong khi nhà vệ sinh thường tượng trưng cho khí uế, không trong lành. Đặt bếp đối diện nhà vệ sinh sẽ khiến gia chủ có thêm bệnh tật, thậm chí là ảnh hưởng đến tính mạng.
  • Không nên đặt bếp chéo góc vì sẽ gây ra nhiều bệnh về máu huyết.
  • Chậu rửa và bếp nấu trong bếp cần phải đặt cách xa nhau từ 50m trở lên để tránh sự xung đột giữa lửa và nước (Thủy và Hỏa), vô tình tạo ra điềm xui cho gia đình.

Bài viết đã cung cấp cho các bạn những thông tin về vị trí, cách đặt bếp đối diện cửa chính không hợp phong thủy và cách hóa giải. Nếu đang có ý định thiết kế nhà thì bạn nên đặt phòng khách ở trước, kế đến là phòng bếp với bức bình phong hoặc vách ngăn giữa 2 phòng nhé!

Mời bạn tìm hiểu thêm:

  • Phòng bếp có nên để cửa sổ
  • Phòng bếp có nên để giữa nhà

Đăng ký tư vấn nhanh

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

[d2tweb-comment-post-type]
Bài viết liên quan
Tư vấn nhanh
Xin chào!
Bạn đang tìm hiểu "Kho đá Minh Anh"
Nếu cần tôi sẽ gửi thêm thông tin cho bạn!
3